HỆ THỐNG AMI
Ngày đăng : 29/06/2022

Tính đến ngày 30/5/2022, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã lắp đặt được 2.615.842/2.695.921 công tơ điện tử đo xa, đạt tỉ lệ 97,03% so với tổng công tơ trên lưới. Dự kiến trong tháng 6/2022, EVNHCMC sẽ hoàn tất lắp đặt 100% công tơ đo xa cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP.HCM.
.png)
Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng năng lượng, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng cao cũng như có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hộ gia đình và sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Thấy được tầm quan trọng đó, EVNHCMC đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển lưới điện thông minh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, với mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, quản lý nguồn năng lượng hiệu quả và tiết kiệm nhất, đồng thời tạo ra một môi trường tương tác sinh động, hiệu quả, nhanh chóng và thuận lợi nhất cho khách hàng, cũng như đơn giản hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng và hiệu quả trong công tác quản trị, điều hành của Tổng công ty.
Trong năm 2022, EVNHCMC sẽ triển khai thí điểm lắp đặt công tơ thông minh kết hợp với hệ thống thu thập dữ liệu tiên tiến (hệ thống AMI) tại Công ty Điện lực Thủ Đức, việc triển khai hệ thống AMI sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng và ngành điện, cụ thể:
Chủ động trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng CSKH, website CSKH của EVNHCMC, ngoài ra khách hàng có thể chủ động đăng ký lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện trả trước hoặc trả sau. Điều này sẽ hỗ trợ khách hàng quản lý được nguồn năng lượng tiêu thụ hàng ngày của mình một cách hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, hệ thống AMI sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ mới như: cảnh báo các trường hợp sử dụng điện bất thường, cảnh báo vận hành,.. và tự động gửi thông báo đến khách hàng qua tin nhắn SMS/ứng dụng CSKH, Zalo, email,…từ đó khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện được linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội.
Ngoài ra, hệ thống AMI sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thông số vận hành của hệ thống điện như: dòng điện, điện áp, hệ số công suất,.…trên ứng dụng/website CSKH của EVNHCMC, với mục tiêu trao quyền cho khách hàng giám sát chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp điện. Đây cũng chính là giải pháp nhằm làm tăng tính minh bạch của EVNHCMC cũng như khả năng giám sát của khách hàng sử dụng điện.
.png)
Hệ thống AMI cũng sẽ là một công cụ rất hữu ích cho người vận hành trong việc giám sát tình hình vận hành của hệ thống điện đến từng nhà khách hàng, chủ động phát hiện nhanh các trường hợp bất thường, cũng như xác định nhanh các khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố trên hệ thống điện để kiểm tra, xử lý kịp thời. Điều này sẽ làm giảm bớt thời gian mất điện của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cũng như chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
.png)
.png)
Ngoài ra, hệ thống AMI cũng cho phép người vận hành thực hiện thao tác đóng cắt tải từ xa, góp phần làm giảm chi phí vận hành, giảm thiểu các sự cố điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn.
Đặc biệt hệ thống AMI có khả năng thu thập dữ liệu tức thời các thông số vận hành của hệ thống điện, nhằm đảm bảo có đầy đủ thông tin để phục vụ tốt nhất cho công tác điều chỉnh phụ tải, nghiên cứu phụ tải, tích hợp các nguồn điện phân tán, phân tích dữ liệu, dự báo được nhu cầu phụ tải, dự đoán điện năng sử dụng của khách hàng,… Từ đó, EVNHCMC có thể xác định được xu hướng phát triển để lập kế hoạch sửa chữa, bảo trì, đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.