Ứng dụng công nghệ thu thập dữ liệu điện kế từ xa tại EVNHCMC

Ngày đăng : 29/06/2022

1.Giới thiệu về ‘Công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung"
Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa AMR (Automatic Meter Reading) đã được triển khai từ nhiều năm nay trên thế giới nhằm thay thế cho việc ghi chỉ số bằng thủ công, do việc ghi chỉ số bằng thủ công có những khuyết điểm như: chi phí nhân công cao, việc ghi nhận không diễn ra đồng thời, có khả năng sai sót do yếu tố con người. Hệ thống AMR hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.

2.Quá trình triển khai tại EVNHCMC
Từ năm 2012, thực hiện theo Lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Thủ Tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai thử nghiệm nhiều công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến đang được sử dụng phổ biến trên thế giới như: công nghệ truyền dữ liệu trên các đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ thông qua modem GPRS/3G.
Sau một thời gian triển khai, các khách hàng đã được trang bị công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đều đánh giá cao tính năng và hiệu quả mà hệ thống này mang lại. Qua đó cho thấy, đây là lần đầu tiên khách hàng có thể dễ dàng theo dõi và giám sát được quá trình sử dụng điện của mình để từ đó chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống AMR này, ngành Điện có thể cập nhật được tình hình cung cấp điện đến từng khách hàng, từ đó có biện pháp chăm sóc hiệu quả, nhằm giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng và nâng cao hơn nữa chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng.
3.Những lợi ích khi triển khai lắp đặt công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung
Khi triển khai lắp đặt công tơ đo xa sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Điện, cụ thể:
Mang đến cho khách hàng sử dụng điện các tiện ích mới:
-Chỉ số công tơ định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến Quý khách hàng thông qua tin nhắn nên sẽ không còn trường hợp gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại nhà khách hàng.
-Được giảm thời gian mất điện, được giải quyết nhanh nhất sự cố vì ngành Điện phát hiện sớm qua số liệu trực tuyến và xử lý kịp thời các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng thiết bị điện, lưới điện. 
-Khách hàng có thể theo dõi và giám sát được tình hình tiêu thụ điện tức thời, từ đó khách hàng có cơ sở để thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
-Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng được nâng cao và ổn định, hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng thiết bị điện xuất phát từ nguyên nhân do ảnh hưởng của chất lượng điện năng cung cấp.
Về phía ngành Điện:
-Giám sát được trực tuyến tình trạng cung cấp điện, phát hiện được ngay các trường hợp bất thường để xử lý, từ đó phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
-Quản lý, dự báo được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng để có kế hoạch đầu tư, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện phù hợp; có giải pháp giảm thời gian mất điện của khách hàng.
-Góp phần nâng cao năng suất lao động trong sản xuất và kinh doanh điện năng

Lượt xem: 5259 | In :
Đưa tin: EVNHCMC