Bản đồ quản lý mất điện tại Thành phố Hồ Chí Minh (Outage map)

Ngày đăng : 30/06/2024

Đầu năm 2024, EVNHCMC đã phát triển thành công ứng dụng Bản đồ quản lý mất điện. Bản đồ này dựa trên dữ liệu được tích hợp từ nhiều hệ thống quản lý kỹ thuật khác nhau của Tổng công ty Điện lực TP.HCM như GIS (Geographic Information System), AMR (Automatic Meter Reading), OMS (Outage Management System), CRM (Customer Relationship Management) thông qua công nghệ ESB (Enterprise Service Bus) nhằm cung cấp khả năng giám sát các khu vực mất điện theo thời gian thực. EVNHCMC dự kiến cung cấp quyền truy cập ứng dụng miễn phí cho tất cả các khách hàng tại TP.HCM vào cuối năm 2024.

Trước đây, thông tin liên quan đến việc cung cấp điện cho khách hàng đang được EVNHCMC quản lý bằng những hệ thống công nghệ thông tin như sau:

Hệ thống thông tin địa lý (GIS): cung cấp thông tin vị trí địa lý của tất cả trạm biến áp phân phối và khách hàng tại TP.HCM;
Hệ thống thu thập dữ liệu và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (AMR): thu thập dữ liệu thời gian thực từ xa của 100% điện kế thông minh, hệ thống hỗ trợ cung cấp trạng thái mất điện, có điện của các trạm biến áp phân phối và điện kế khách hàng.
Hệ thống quản lý mất điện và tính toán các chỉ số độ tin cậy của lưới điện (OMS): cung cấp thông tin khách hàng, trạm phân phối mất điện, có điện do nhân viên vận hành cập nhật trên hệ thống; 
Hệ thống thông tin khách hàng (CRM): cung cấp thông tin mất điện của cá nhân hoặc khu vực do khách hàng liên hệ thông báo qua các kênh của tổng đài;
Hệ thống tổng đài đa kênh (OMNI-CHANNEL): phục vụ tiếp nhận yêu cầu, giải quyết các dịch vụ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

Qua quá trình hoạt động, EVNHCMC nhận thấy các hệ thống trên được xây dựng theo yêu cầu nghiệp vụ chuyên biệt, vận hành độc lập và thiếu liên kết. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin mất điện cho khách hàng hiện nay được Tổng công ty thực hiện qua nhiều kênh khác nhau như: đăng báo, gửi tin nhắn (SMS), ứng dụng chăm sóc khách hàng (EVNHCMC CSKH), mạng xã hội (Facebook, Zalo) hoặc khách hàng chủ động gọi tổng đài hoặc truy cập vào Website chăm sóc khách hàng để tìm kiếm thông tin. Vì vậy, chưa có một hệ thống hay công cụ chuyên biệt nào giúp chủ động cung cấp thông tin về tình trạng các khu vực đang xảy ra mất điện theo thời gian thực.

Để giải quyết các tồn tại nêu trên, EVNHCMC đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học và xây dựng “Bản đồ quản lý mất điện tại Thành phố Hồ Chí Minh” dựa trên dữ liệu được tích hợp từ các hệ thống thông tin khác nhau: GIS, AMR, OMS, CRM với mục tiêu: cung cấp thông tin mất điện theo thời gian thực, trực quan trên nền bản đồ địa lý, phục vụ cho công tác quản lý vận hành của Ngành điện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Hình 1: Mô hình tích hợp dữ liệu của bản đồ quản lý mất điện

Các chức năng chính của Bản đồ quản lý mất điện:

(1) Cho phép khách hàng xem trực tuyến các khu vực đang mất điện trên địa bàn TP.HCM, hiển thị chi tiết tên trạm, số khách hàng mất điện, thời gian/nguyên nhân mất điện, tình trạng xử lý và thời điểm tái lập cung cấp điện dự kiến.

(2) Tra cứu lịch cắt điện công tác của EVNHCMC.

(3) Ngoài ra, qua công cụ trên, khách hàng có thể thực hiện gửi yêu cầu báo mất điện, báo mất an toàn điện hoàn toàn trực tuyến và miễn phí,… để nhận được sự hỗ trợ và giải quyết kịp thời của EVNHCMC.

Hình 2: Giao diện bản đồ quản lý mất điện

 Giao diện bản đồ:

(1) Các thông tin tổng quan bao gồm: số khách hàng đang mất điện, nguyên nhân mất điện (do sự cố, do bảo trì,…).

(2) Khu vực bản đồ phóng to/thu nhỏ hiển thị vị trí, tên trạm, số lượng trạm và số lượng khách hàng mất điện của trạm.

(3) Thông tin trạm phân phối: hiển thị chi tiết tên trạm, số khách hàng mất điện, thời gian/nguyên nhân mất điện, tình trạng xử lý và thời điểm tái lập cung cấp điện dự kiến.

Việc xây dựng, triển khai áp dụng bản đồ thông tin cung cấp điện TP.HCM nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến các khách hàng trong khu vực đang xảy ra mất điện, giúp giảm tải số lượng cuộc gọi, yêu cầu báo cáo mất điện qua các kênh chăm sóc khách hàng, đồng thời cũng giảm tải cho các Công ty Điện lực trực thuộc trong việc phản hồi các yêu cầu báo mất điện được gửi từ Tổng đài đa kênh của Trung tâm CSKH. Qua đó, giúp tăng năng suất lao động toàn Tổng công ty cũng như ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố Hồ Chí Minh.

Lượt xem: 2098 | In :
Đưa tin: Lương Cao Vinh