EVNHCMC HOÀN TẤT TRIỂN KHAI PHÒNG TRỰC VẬN HÀNH HIỆN ĐẠI TẠI CÁC CÔNG TY ĐIỆN LỰC
Ngày đăng : 29/06/2022
Với mục tiêu phát triển lưới điện thông minh, đảm bảo an toàn, chủ động và linh hoạt trong công tác giám sát và điều khiển lưới điện, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngày càng cao, việc phối hợp vận hành chặt chẽ giữa các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) như Trung tâm Điều độ Hệ thống điện (TTĐĐ HTĐ), Công ty Lưới điện Cao thế (Công ty LĐCT) và 15 Công ty Điện lực khu vực (CTĐL) là rất quan trọng. Đến nay, TTĐĐ HTĐ đã có 2 trung tâm điều khiển từ xa vận hành song song với nhau đảm bảo khi một trung tâm bị sự cố phần cứng hay phần mềm, thậm chí là mất khả dụng hoàn toàn như mất điện hoặc bị tấn công thì trung tâm còn lại sẽ đảm nhận toàn bộ 100% công việc giám sát, điều khiển vận hành từ xa toàn bộ lưới điện. Bên cạnh đó, Công ty LĐCT đã xây dựng trung tâm giám sát quản lý vận hành lưới điện 110kV (OCC) với hệ thống máy chủ và hệ thống camera giám sát đầy đủ và hiện đại. Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã đưa vào khai thác rất nhiều chương trình CNTT phục vụ quản lý, vận hành như: OMS (quản lý mất điện), SCADA, DAS/DMS, CRM/CRM-APP (ứng dụng tiếp nhận trao đổi thông tin với khách hàng và quản lý cặp công nhân sửa chữa điện), giám sát an toàn (Livestream), GIS, MDIS (hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa và cảnh báo mất điện TBA phân phối), PMIS (hệ thống quản lý nguồn và lưới điện). Trên cơ sở tình trạng 15 phòng trực vận hành của các CTĐL còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng tiêu chí vận hành hiện đại như:
-Các phòng trực chưa được trang bị sàn nâng kỹ thuật hoặc sàn nâng đã xuống cấp.
-Hệ thống chiếu sáng cũ và thiếu nên không đảm bảo được điều kiện ánh sáng cho phòng làm việc.
-Hệ thống điều hòa cũ, công suất nhỏ (<2HP>đổi luân phiên.
-Các phòng trực chưa được trang bị hệ thống camera an ninh và hệ thống Access Control kiểm soát ra vào.
-Phòng trực chưa được trang bị đầy đủ thiết bị CNTT phục vụ vận hành (màn
hình lớn, PC, màn hình làm việc).
Vì thế, việc cải tạo hạ tầng các phòng trực vận hành một cách đồng bộ là rất cần thiết nhằm góp phần xây dựng Tổng công ty Điện lực TP.HCM trở thành doanh nghiệp số, ứng dụng CNTT hiệu quả. Năm 2017, Tổng công ty đã quyết đinh thực hiện triển khai thí điểm cải tạo phòng trực hiện hữu theo hướng hiện đại tại Công ty Điện lực Sài Gòn. Dựa trên kết quả triển khai thí điểm, Tổng công ty đã tiến hành đánh giá, đúc kết kinh nghiệm đồng thời xây dựng tiêu chí cho các phòng trực vận hành hiện đại. Về tổng quan, phòng trực vận hành hiện đại được trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đáp ứng vận hành tự động hóa cũng như khai thác hiệu quả các chương trình/phần mềm Công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ quản lý vận hành lưới điện với số lượng nhân sự trực vận hành từ 3 đến 4 người/ca (Trưởng ca, Phó ca, Cán bộ phương thức).
Các công tác thiết kế, lập phương án, triển khai mua sắm, cài đặt, cấu hình đều do đội ngũ cán bộ kỹ sư Công ty Công nghệ thông tin phối hợp với các cán bộ Tổng công ty, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM và các Công ty Điện lực triển khai thực hiện, cụ thể:
Về hạ tầng kiến trúc:
+ Diện tích các phòng trực vận hành sau cải tạo đều đạt tối thiểu là 33m2 (dài 6m x rộng 5,5m)
+ Có trang bị đầy đủ bàn, ghế, khung đỡ màn hình, kệ đựng hồ sơ, thiết bị phụ trợ đáp ứng nhu cầu công việc.
+ Trang bị thêm 02 điều hòa hoạt động luân phiên (dự phòng lẫn nhau), đáp ứng nhu cầu sử dụng liên tục 24/7.
+ Đèn chiếu sáng khi có sự cố: Các phòng trực đều sử dụng các loại gắn trên trần hoặc gắn trên tường, đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng làm việc, trong điều kiện mất nguồn điện chính sẽ vận hành bằng nguồn điện dự phòng hoặc bộ pin riêng biệt kèm theo.
+ Bên cạnh đó, cửa vào/ra phòng trực được trang bị giải pháp kiểm soát an ninh (Access Control) nhằm kiểm soát việc vào/ra phòng trực vận hành.
Về hạ tầng Công nghệ thông tin:
+ Trang bị 08 màn hình có kích thước tối thiểu 27 inch được bố trí lắp đặt thành 02 hàng, mỗi hàng 4 màn hình (2x4); 04 máy tính làm việc (workstation) dùng để vận hành 07 chương trình/phần mềm chính phục vụ quản lý vận hành (OMS – Quản lý mất điện, SCADA/miniSCADA, CRM/CRM-APP, giám sát an toàn (Livestream), GIS, MDIS, PMIS).
+ Phòng trực sử dụng màn hình chiếu quang học và máy chiếu laser để trình chiếu khi có nhu cầu (sơ đồ/bản đồ toàn bộ lưới điện khu vực, hiển thị đồng thời nhiều ứng dụng, ...). Đây là công nghệ mới được EVNHCMC đầu tư trang bị cho giải pháp trình chiếu hình ảnh kích thước lớn, có chất lượng hình ảnh đẹp, hiển thị hình ảnh tốt cả trong môi trường có ánh sáng.
+ Lắp đặt thêm 2 camera phục vụ công tác giám sát an ninh vào/ra phòng trực và quan sát bao quát vị trí vận hành.
•Về hệ thống thông tin liên lạc: Phòng trực trang bị đầy đủ các thiết bị bộ đàm, điện thoại cố định, điện thoại di động phục vụ vận hành và 01 máy tính dùng để ghi âm, lưu trữ dữ liệu bộ đàm, điện thoại.
•Về nguồn điện cung cấp: 01 nguồn điện chính, 01 nguồn điện dự phòng có trang bị ATS hạ thế để chuyển nguồn khi cần thiết, 01 bộ UPS duy trì cấp điện cho các phụ tải của phòng trực trong thời gian tối thiểu 15 phút.
Sau hơn 1 năm triển khai, các phòng trực vận hành hiện đại đã được hoàn tất và đưa vào vận hành. Qua đó, đã đáp ứng yêu cầu độ tin cậy rất cao về mặt giám sát, điều khiển vận hành của lưới điện, đóng góp tích cực vào lộ trình hiện đại hóa lưới điện, lộ trình phát triển lưới điện thông minh tại Tổng công ty Điện lực TPHCM cũng như sự phát triển chung của Thành phố.